Bestseller

Bách khoa toàn thư ngỏ Wikipedia

Bestseller là 1 trong những kiệt tác văn học tập hoặc thành phầm truyền thông được để ý tự vận tốc hút khách nhất, được ghi nhận nhập list tổng hợp của tờ báo chí truyền thông và những chuỗi siêu thị sách. Một số list được phân thành những phân loại và chuyên nghiệp ngành (tiểu thuyết, sách phi hư hỏng cấu, sách dạy dỗ nấu bếp, v.v...). Một người sáng tác cũng hoàn toàn có thể được xem là bestseller nếu như kiệt tác của mình thông thường xuyên xuất hiện tại nhập list như thế. Các list bestseller nổi trội ở Hoa Kỳ được xuất bạn dạng tự Publishers Weekly, USA Today, The Thủ đô New York Times và The Washington Post. Hầu không còn những list này đều theo gót dõi doanh thu chào bán sách kể từ những hiệu sách vương quốc và song lập, gần giống doanh thu bán sản phẩm kể từ những căn nhà nhỏ lẻ Internet rộng lớn như Amazon.com và Barnes & Noble.[1]

Bạn đang xem: Bestseller

Trong ngữ điệu từng ngày, thuật ngữ bestseller thông thường ko được links với 1 nút doanh thu rõ ràng và hoàn toàn có thể được những căn nhà xuất bạn dạng tuy nhiên không tồn tại quy xác định rõ ràng. Những cuốn sách có mức giá trị học tập thuật cao thông thường với Xu thế ko cần bestseller, tuy vậy vẫn đang còn những tình huống nước ngoài lệ. Một list chỉ giản dị và đơn giản thể hiện những title hút khách nhất nhập hạng mục trong vòng thời hạn vẫn nêu. Một số đầu sách vẫn bán tốt nhiều bạn dạng rất nhiều đối với những "bestseller" lúc này, tuy nhiên là nhập một khoảng tầm thời hạn nhiều năm.

Các tập phim kinh điển và bài bác nhạc hàng đầu bảng xếp thứ hạng là những thuật ngữ ý nghĩa tương tự động. Tuy nhiên, so với phim và âm thanh, những thước đo thông thường tương quan cho tới số liệu bán sản phẩm của ngành so với con số người coi, đòi hỏi, lượt trị sóng hoặc con số bán tốt.

Để một đái thuyết phát triển thành bestseller, thường thì tiếp tục cần dùng một khoản ngân sách rộng lớn - trải qua một chuỗi những đại lý văn học tập, chỉnh sửa viên, căn nhà xuất bạn dạng, căn nhà phê bình, căn nhà nhỏ lẻ, thủ thư và những nỗ lực tiếp thị nhằm mục tiêu tăng lệch giá bán sản phẩm.

Steinberg khái niệm sách bestseller là 1 trong những cuốn sách tuy nhiên, nhập một thời hạn ngắn ngủn Tính từ lúc thứ tự xuất bạn dạng thứ nhất, mong muốn người hiểu vượt lên trên xa xôi chi tiêu chuẩn chỉnh về doanh thu bán sản phẩm.[2][3][4]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Thuật ngữ "best seller" được nghe biết thứ tự thứ nhất bên trên tờ báo The Kansas Times & Star ở Kansas City, Missouri,[5] tuy nhiên ý nghĩa sâu sắc của này lại bắt mối cung cấp kể từ buổi đầu phát hành sách in một loạt. Đối với những cuốn sách trước cơ, Khi con số bạn dạng in tối nhiều kha khá không nhiều, thì điểm con số ấn bạn dạng là cơ hội cực tốt nhằm Reviews doanh thu bán sản phẩm. Vì những giới hạn về xác lập bạn dạng quyền, nhiều ấn bạn dạng đã biết thành vi phạm bạn dạng quyền nhập thời kỳ Khai sáng sủa, và vì như thế không tồn tại khối hệ thống chi phí bạn dạng quyền hiệu suất cao, những người sáng tác thông thường nhận ra lệch giá cho những kiệt tác phổ biến của mình cực kỳ thấp.[cần dẫn nguồn]

Những cuốn sách thịnh hành thuở ban sơ hầu hết đều tương quan cho tới tôn giáo. Cho cho tới thế kỷ XIX, giá cả của Kinh thánh vẫn ở tại mức không hề nhỏ - điều này nhìn tổng thể khiến cho con số sách được ấn và chào bán ở tại mức thấp. Không tựa như thời nay, nhập thời cơ, một cuốn sách cần đầy đủ ngắn ngủn nhằm phát triển thành bestseller, hoặc nó sẽ bị vượt lên trên giắt nhằm tiếp cận một lượng rộng lớn fan hâm mộ. Các kiệt tác cực kỳ ngắn ngủn như Ars moriendi, Biblia pauperum, và Apocalypse được xuất bạn dạng bên dưới dạng sách khối rẻ rúng chi phí - với con số rộng lớn những ấn bạn dạng không giống nằm trong nhiều ngữ điệu không giống nhau nhập thế kỷ 15. Đến thế kỷ 16 và 17, Pilgrim's Progress (1678) và những phiên bạn dạng rút gọn gàng của Foxe's Book of Martyrs là những cuốn sách được hiểu tối đa. Robinson Crusoe (1719) và The Adventures of Roderick Random (1748) là những đái thuyết ngắn ngủn vào đầu thế kỷ 18 với con số xuất bạn dạng rất rộng, gần giống đạt được thành công xuất sắc bên trên toàn trái đất.[cần dẫn nguồn][6]

Tiểu thuyết Tristram Shandy của Laurence Sterne đang trở thành một kiệt tác được "sủng ái" ở Anh và từng châu Âu, mang đến những tác dụng văn hóa truyền thống cần thiết so với những người dân với đầy đủ tài năng mua sắm sách nhập thời kỳ được xuất bạn dạng. Điều tương tự động cũng có thể nói rằng về những kiệt tác của Voltaire, nhất là cuốn đái thuyết châm biếm triết học tập và vui nhộn của ông, Candide, được cho rằng vẫn bán tốt rộng lớn trăng tròn.000 bạn dạng chỉ nhập mon thứ nhất của năm 1759. Tương tự động như thế là người sáng tác Khai sáng sủa người Pháp Rousseau - với kiệt tác Julie, ou la nouvelle Héloïse (1761) - và Johann Wolfgang von Goethe với đái thuyết Die Leiden des jungen Werthers (The Sorrows of Young Werther) (1774).[7][8]

Vào thời của Byron và Sir Walter Scott, luật bạn dạng quyền với hiệu lực thực thi được phát hành ở Anh. hầu hết người sáng tác dựa vào thật nhiều nhập thu nhập kể từ số chi phí bạn dạng quyền rộng lớn của mình. Nước Mỹ vẫn bị tác động tự nàn vi phạm bạn dạng quyền cho tới vào giữa thế kỷ 19, một thực tiễn tuy nhiên Charles Dickens và Mark Twain vẫn phàn nàn một cơ hội đắng cay. Đến vào giữa thế kỷ 19, một trường hợp tương tự động như thời tân tiến vẫn xuất hiện tại, Khi đa số những cuốn sách hút khách nhất được ghi chép mang đến nhu cầu người hiểu trước cơ giờ vẫn gần như là trọn vẹn bị quên khuấy. Các tình huống nước ngoài lệ bao hàm East Lynne (được lưu giữ cho tới với dòng sản phẩm "Gone, gone, and never called bu mother!"), Túp lều bác bỏ Tom và Sherlock Holmes.

Xem thêm: Tổng hợp các ngày lễ, sự kiện trong tháng 12. Danh sách các ngày lễ tháng 12 ở Việt Nam và thế giới

Mô miêu tả & Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Sách hút khách nhất thông thường được phân trở thành hạng mục đái thuyết hư hỏng cấu và phi hư hỏng cấu. Mỗi list không giống nhau tiếp tục kèm theo những hạng mục thành viên khác. Tờ New York Times được cho rằng vẫn phát hành mục "Sách giành riêng cho trẻ con em" nhập năm 2001 - chỉ để lấy cuốn sách Harry Potter thoát khỏi địa điểm số 1, 2 và 3 trên top 10 đái thuyết của mình, tuy nhiên cỗ tía cuốn này tiếp sau đó vẫn lưu giữ địa điểm độc quyền nhập rộng lớn 1 năm.[9]

Các sách hút khách nhất cũng hoàn toàn có thể được xếp thứ hạng riêng biệt mang đến ấn bạn dạng bìa cứng và bìa mượt. Thông thông thường, phiên bạn dạng bìa cứng được sản xuất thứ nhất, tiếp sau đó là vài ba mon hoặc vài ba năm so với phiên bạn dạng bìa mượt. Trạng thái hút khách nhất của phiên bạn dạng bìa cứng hoàn toàn có thể đẩy mạnh việc sản xuất bìa mượt nằm trong loại hoặc thực hiện chậm rãi việc sản xuất, nếu như doanh thu chào bán của bạn dạng bìa cứng đầy đủ nhanh chóng.

Tại Vương quốc Anh, sách bìa cứng hoàn toàn có thể được xem là "bestseller" với doanh thu kể từ 4.000 cho tới 25.000 bạn dạng hàng tuần, và ở Canada, sách hút khách nhất được xác lập theo gót loại hạng sản phẩm tuần nhập công ty theo gót dõi doanh thu chào bán bạn dạng in vương quốc của nước này, BNC SalesData.[10] Có thật nhiều "danh sách sách chào bán chạy" bao hàm kể từ 10 cho tới 150 đầu sách.

Nhà xuất bạn dạng lớn[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng tư năm trước đó, Penguin Random House được xây dựng nhằm phát triển thành căn nhà xuất bạn dạng lớn số 1 trái đất. Hai người đóng cổ phần rộng lớn bao hàm Bertelsmann (53%) và Penguin Group (47%) tự Pearson PLC chiếm hữu.[11]

Một số căn nhà xuất bạn dạng rộng lớn không giống bao hàm Thomson Reuters, Reed Elsevier, Wolters Kluwer, Hachette, McGraw Hill Financial, John Wiley and Sons, Houghton Mifflin Harcourt, HarperCollins, Simon & Schuster, Macmillan Publishers, và Harlequin Enterprises.[12]

Ý nghĩa về văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Nếu như khái niệm cơ bạn dạng về bestseller là "một cuốn sách thịnh hành, hút khách nhất", thì khái niệm văn hóa truyền thống thực tiễn với phần phức tạp rộng lớn. Vì list sách bestseller dành riêng cho tất cả những người chi tiêu và sử dụng thông thường ko nêu cụ thể những tiêu chuẩn rõ ràng, ví dụ như con số vẫn chào bán, thời hạn bán sản phẩm, điểm bán sản phẩm, v.v..., nên nhằm một cuốn sách phát triển thành sách bestseller đa số là vì một mối cung cấp "có thẩm quyền" Reviews. Gọi một cuốn sách là "bestseller" không thật tuyệt vời bằng sự việc gọi nó là "Bestsller của Thời báo New York". Một cuốn sách được Reviews là "bestseller" tiếp tục nâng cấp đáng chú ý thời cơ bán sản phẩm mang đến nhiều đối tượng người sử dụng rộng lớn. Theo phương pháp này, thuật ngữ bestseller vẫn đem lấy ý nghĩa sâu sắc thịnh hành của riêng biệt nó, đặc trưng về góc nhìn tiếp thị. Ví dụ: list "bestseller mùa hè" thông thường được xác lập rất rất lâu trước lúc ngày hè kết cổ động, báo hiệu sự tương thích của kiệt tác so với sản phẩm triệu fan hâm mộ.

Xem thêm:

Nhà xuất bạn dạng Diogenes phổ biến bên trên Zürich (Thụy Sĩ) chính thức nói tới những kiệt tác chào bán muộn nhất (Worstsellers) của chủ yếu bọn họ nhập năm 2006, thuật ngữ này tiếp sau đó trở thành thịnh hành ở những nước châu Âu phát biểu giờ đồng hồ Đức.

Mối tương tác với ngành công nghiệp năng lượng điện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Bestseller đóng góp một tầm quan trọng cần thiết nhập ngành công nghiệp năng lượng điện hình ảnh chủ yếu thống. Thông lệ nhiều năm của Hollywood là gửi thể những cuốn sách hút khách nhất trở thành phim truyền hình. hầu hết tập phim "kinh điển" tân tiến đều bắt đầu từ những kiệt tác hút khách nhất.

Một số kiệt tác viễn tưởng hút khách nhất hàng năm tiếp sau đó đã và đang được dựng trở thành những tập phim phổ biến. Việc phát triển thành một cuốn đái thuyết hút khách nhất ở Hoa Kỳ nhập trong cả tư mươi năm vừa qua là nền móng lưu ý đến cho 1 tập phim kinh phí đầu tư rộng lớn, trình chiếu thoáng rộng.[13][14]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Danh sách sách hút khách nhất

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Diamond, Edwin (1995). Behind the Times: Inside the New Thủ đô New York Times. tr. 364. ISBN 9780226144726.
  2. ^ Steinberg, S. H. Five Hundred Years of Printing. 1955.
  3. ^ P. N. Furbank. "The Twentieth-Century Bestseller". In Boris Ford (ed.). The Pelican Guide vĩ đại English Literature. Volume 7: "The Modern Age". Penguin Books. 1961. Page 429.
  4. ^ “Book History”. Google Books. Truy cập 3 mon 10 năm 2023.
  5. ^ "best, a. and adv." The Oxford English Dictionary. 2nd ed. 1989. OED Online December 12, 2007.
  6. ^ For details of editions, see individual articles (in most cases)
  7. ^ Hoffmeister, Gerhart. "Die Leiden des jungen Werthers (The Sorrows of Young Werther)". The Literary Encyclopedia. 17 June 2004. The Literary Dictionary Company. Retrieved 17 March 2006
  8. ^ “Deutsche Sammlung” (bằng giờ đồng hồ Đức). Goethe-Museum Düsseldorf. Bản gốc tàng trữ ngày 24 mon 10 năm 2010. Truy cập ngày 10 mon 9 năm 2012.
  9. ^ Bolonik, Kera. "A list of their own". Salon.com:August 16, 2000. Retrieved December 7, 2005.
  10. ^ “Bestsellers: Hardcover Fiction, September 3, 2016”. The Globe & Mail.
  11. ^ [1]
  12. ^ [2]
  13. ^ Chaudhuri , Saabira (12 mon 11 năm 2006). “From Best Seller To Blockbuster”. Forbes. Truy cập ngày 11 mon hai năm 2015.
  14. ^ Publishers Weekly Bestseller Lists 1990-1995 Lưu trữ 2007-12-14 bên trên Wayback Machine. Correlation with movies may be achieved by searching at Internet Movie Database (IMDb). Both retrieved 17 March 2006.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Bloom, Clive (2002). Bestsellers: Popular Fiction Since 1900
  • Boss, Shira (2007). "The Greatest Mystery: Making a Best Seller", The Thủ đô New York Times, May 13, 2007.
  • Feather, John and Woodbridge, Hazel (2007). "Bestsellers in the British Book Industry 1998–2005" Publishing Research Quarterly Vol. 23, No.3, pp. 210–223. doi:10.1007/s12109-007-9013-3
  • Miller, Laura J. (2000). "The Best-Seller List as Marketing Tool and Historical Fiction" Book History Vol. 3, pp. 286–304.
  • Sorensen, Alan T. (2004). Bestseller Lists and Product Variety: The Case of Book Sales.
  • Sutherland, John (2007). Bestsellers: a very short introduction, Very short introductions.
  • Sutherland, John (2002). Reading the decades: fifty years of the nation's bestselling books.
  • Sutherland, John (1981). Bestsellers: popular fiction of the 1970s.
  • Vanderbilt, Arthur T. (1999). The making of a bestseller: from author vĩ đại reader.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • The Top 150 Bestsellers - USA Today
  • The Barnes and Noble Top100
  • The Thủ đô New York Times Best Seller List (current)
  • Historic Thủ đô New York Times Lists
  • Publisher's Weekly Bestseller List (current)
  • Publisher's Weekly Bestseller Lists from 1900 vĩ đại 1998
  • "The Greatest Mystery: Making a Best Seller", Shira monster, The Thủ đô New York Times, May 13, 2007
  • Frank Luther Mott Collection of American Best Sellers, 1662-1945 Lưu trữ 2012-12-08 bên trên Wayback Machine - University of Missouri
  • The Bestsellers Database, bao hàm phân tích ban sơ về những cuốn sách hút khách nhất ở Mỹ thế kỷ trăng tròn của SV bên trên Đại học tập Virginia, Đại học tập Illinois, Đại học tập Công giáo (DC) và Đại học tập Brandeis